Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

5 người đã xem

 Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì ngay khi chớm bệnh là điều rất quan trọng để tránh các nguy hiểm cho mẹ và bé.

Tiểu đường thai kỳ, hay tiểu đường type 3 là 1 tình trạng bệnh có thể gặp phải ở 5 – 8% phụ nữ ở 3 tháng giữa thai kỳ, đặc biệt ở những phụ nữ mang thai muộn hoặc trong gia đình có người bị tiểu đường. Bệnh này sẽ không khiến mẹ bị mắc mãi như type 1 và 2 mà biến mất sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, tiểu đường thai kỳ có thể để lại nhiều hậu quả cho mẹ và bé trong và sau khi sinh ra nếu trong quá trình mang thai mẹ không thể kiểm soát tốt lượng đường huyết.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

  • Cần lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp:

+ Nhóm thực phẩm có GI≤20: cà rốt, cà tím, súp lơ, đậu xanh, bông cải xanh, ớt, hành tây, rau diếp, bí, cà chua, lạc và quả óc chó

Nhóm thực phẩm này khá an toàn để bạn sử dụng mà không làm tăng đường huyết.

+ Nhóm thực phẩm có GI trong khoảng 20 – 40: đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, mì sợi,…  Mì trứng, lúa mạch, anh đào, mận, bưởi, táo, sữa, sữa chua và sữa đậu nành

Nhóm thực phẩm này có tác động nhỏ đến đường huyết của bạn nên cần sử dụng điều độ sẽ giúp bạn giữ đường huyết ổn định.

+ Nhóm thực phẩm có GI từ 41 – 60: yến mạch, đậu đỏ, đậu xanh, bắp rang, khoai lang, khoai tây, bột mì trắng, cam, nho, chuối, kiwi, xoài, dứa, nho khô, gạo, nước trái cây…

Bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải nhóm thực phẩm này vì chúng gây ra những tác động với đường huyết, tuy ở mức vừa phải.

che do an nhieu rau

  • Protein: Protein giúp làm chậm quá trình hấp thu tinh bột. Nên bổ sung protein từ thịt nạc, cá nạc, pho mát mềm, sữa không béo, không đường, sữa chua, đậu hũ, các loại hạt. Người bị tiểu đường nên chỉ ăn thịt nạc, đặc biệt là thịt bò. Vì thịt bò ít chất béo bão hòa giúp giảm lượng cholesterol xấu. Hải sản như cá thu, cá ngừ, tôm sò hay cà mòi, cá hồi… nhiều omega 3 và chất đạm rất tốt cho người bị tiểu đường, giúp cho tim mạch.
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ:

+ Quả tươi (bà bầu có thể ăn sáng với cam, chuối, táo,…) và rau xanh; Ngoài chất xơ, rau quả tươi còn chứa nhiều vitamin để cung cấp cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bà bầu cần lựa chọn rau củ có nguồn gốc rõ ràng. Nên rửa sạch để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.

+ Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt;

+ Đậu Hà Lan, đậu đỗ khô, đậu nành, đậu phộng và các loại đậu khác.

  • Nên sử dụng dầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộn salad;

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường không nên ăn

  • Chất béo bão hòa và các loại thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao như xào, chiên.
  • Trái cây khô: Vì được sấy hàm lượng đường trong trái cây khô thường cao hơn trong trái cây tươi. Chúng cũng không có nhiều dinh dưỡng tốt như hoa quả tươi. Vì vậy nên kiêng ăn các loại trái cây được đóng hộp hoặc được chế biến dưới dạng siro.
  • Thực phẩm ngọt như: Đường, mía, hoa quả chín (những thực phẩm chứa đường tự nhiên) Và các loại chứa đường đơn như trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, … khiến bệnh chuyển biến xấu.

đồ ngọt

  • Hạn chế ăn cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai ( khoai lang, khoai mì…). Đây là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột mà người bị tiểu đường phải hạn chế. Bên cạnh đó, mẹ bầu hãy sử dụng gạo lứt và ngũ cốc có lợi để thay thế.
  • Bia rượu và thức uống có cồn, hút thuốc vì chúng làm bệnh khó kiểm soát.
  • Bệnh nhân tiểu đường chỉ nên hạn chế các loại sữa chế biến còn sữa tươi nguyên chất không đường thì lại rất tốt vì sữa là thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, dễ tiêu, nhiều protein và các acid amin cần thiết, nên rất tốt cho bệnh nhân.Tuy nhiên sữa cũng là một dạng chất lỏng của carbohydrate chính vì thế không nên uống quá nhiều sữa một lúc. Một cốc chứa khoảng 200ml sữa/1 lần uống, uống 2-3 cốc sữa/1 ngày là hợp lý.
hotline muângy

Ý kiến của bạn

X