Phòng ngừa biến chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

21 người đã xem

Biến chứng hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) ở bệnh nhân đái tháo đường xảy ra khi có quá nhiều insulin và không đủ lượng đường glucose trong máu. Người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm để có thể điều trị kịp thời; nếu không, hạ đường huyết trên người bệnh tiểu đường có thể dẫn đến co giật, mất ý thức.

bien-chung-ha-duong-huyet-2

Vậy nguyên nhân của biến chứng này là gì?

Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường có thể gặp khi điều trị bằng insulin hoặc sử dụng thuốc viên điều trị đái tháo đường.

Trong đó, hạ đường huyết khi điều trị bằng insulin có thể do:

  • Những sai lầm về cách tiêm và liều tiêm: quá liều insulin; insulin hấp thu quá nhanh hoặc quá kéo dài do loạn dưỡng mỡ dưới da ở những vùng tiêm insulin lâu ngày; tiêm những vùng hoạt động nhiều (tay, chân); chườm nóng sau khi tiêm; tiêm insulin không đúng cách (tiêm vào cơ),…
  • Những sai lầm về chế độ ăn: ăn quá chậm sau tiêm insulin; ăn không đủ, thiếu bữa ăn phụ; bỏ bữa ăn, ăn quá ít mà vẫn tiêm insulin.
  • Nguyên nhân khác: do hoạt động thể lực không thường xuyên, chức năng thận bị suy giảm.

Trường hợp hạ đường huyết do thuốc viên điều trị đái tháo đường gặp phải khi:

  • Uống thuốc xa bữa ăn chính hoặc không ăn nhưng vẫn uống thuốc
  • Uống thuốc không đúng liều
  • Hoạt động thể lực quá sức

Các biểu hiện của người bị hạ đường huyết

Biểu hiện của từng trường hợp hạ đường huyết là không giống nhau, tùy theo từng mức độ. Người bệnh có những triệu chứng riêng cho từng mức độ hạ đường huyết:

  • Mức độ nhẹ: có cảm giác đói cồn cào, xót ruột, đau bụng, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nhịp tim nhanh, run tay, đánh trống ngực và vã mồ hôi.

bien-chung-ha-dương-huyet

  • Mức độ trung bình: Có biểu hiện về thần kinh, người bệnh thấy cơ thể bạc nhược, giảm hoạt động trí tuệ, lú lẫn, thay đổi tính tình, dễ bị kíchđộng, xuất hiện hiện tượng dị cảm, nhìn một hóa hai, có các động tác bất thường, một số người bị rối loạn giấc ngủ.
  • Trường hợp nặng: Người bị hạ đường huyết trường hợp nặng có thể xuất hiện lú lẫn cấp tính, dễ bị kích động mạnh, có dấu hiệu liệt nửa người hoặc dấu hiệu thầnkinh khu trú. Bệnh nhân có những cơn co giật, có thể bị ngắt quãng hoặc liên tục. Khi hôn mê sâu có rối loạn ý thức, có thể kèm theo tình trạng vật vã,các động tác bất thường, có những dấu hiệu đặc biệt như tăng trương lực cơ toàn thân, vã mồ hôi nhưng không có biểu hiện mất nước. Ngoài ra người bệnh còn có thể có phản xạ tăng, dấu hiệu mút tay, níu áo, đầu và mắt quay sang một bên, giãn đồng tử hoặc đồng tử dao động. Biểu hiện hội chứng vận mạch và tim là điện tim đồ có thể hiện thiếu máu cơ tim. Nguy hiểm hơn bệnh có thể tiến triển thành hôn mê kéo dài (phù não) hoặc di chứng thần kinh vĩnh viễn (bệnh não sau cơn hạ đường huyết).

Cách phòng tránh biến chứng hạ đường huyết

Tâm lý chung của các bệnh nhân ĐTĐ là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, để tránh tình trạng hạ đường huyết xảy ra, người bệnh cần:

  •  Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và chế độ ăn uống điều trị bệnh ĐTĐ. Loại bỏ các yếu tố nguy cơ như kiêng khem quá mức, bỏ ăn vì mệt mỏi hoặc do các bệnh lý khác…
  •  Cần có chế độ tập luyện thường xuyên, phù hợp đối với từng người theo tư vấn của bác sĩ điều trị để đảm bảo sức khoẻ.
  •  Thường xuyên kiểm tra đường huyết tại các cơ sở y tế hoặc có thể tự làm kiểm tra tại nhà bằng cách theo dõi đường máu mao mạch theo chỉ dẫn của nhân viên y tế hoặc sử dụng máy đo đường huyết điện tử.

Cách xử trí khi có dấu hiệu hạ đường huyết

Khi bệnh nhân có biểu hiện hạ đường huyết, cần nhanh chóng đưa đường huyết lên mức an toàn, tránh nguy cơ tổn thương hoặc tăng đường huyết quá mức. Cụ thể các bước xử lý như sau:

  • Ngưng ngay các thuốc hạ đường huyết hoặc insulin.
  • Với hạ đường huyết nhẹ, bệnh nhân có thể ăn bánh, hoa quả, sữa… bất cứ đồ ăn nào có sẵn trong nhà.
  • Nếu không đỡ nhưng bệnh nhân vẫn tỉnh, thì có thể uống tối thiểu 15g Glucose (3 miếng đường hoặc 3 thìa café đường trong 100ml nước) hoặc 100-150ml nước ngọt, có thể làm tăng đường huyết lên 50mg/dl (2,7mmol/l) trong 15 phút.
  • Cho bệnh nhân thử lại đường huyết sau 15 phút, nếu không đỡ, lập tức bệnh nhân phải được đưa đến các cơ sở y tế để điều trị.
  • Trường hợp bệnh nhân hôn mê không được cho bệnh nhân uống hay ăn vì rất dễ sặc vào phổi.

Để tránh nguy cơ hạ đường huyết – một biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sỹ. Mục tiêu là đưa đường huyết về chỉ số cho phép 3,9 – 6,4mmol/l và theo dõi chỉ số HbA1c 3 tháng/ lần để kiểm soát biến chứng của bệnh.

 

 

 

hotline muângy

Ý kiến của bạn

X